
ชฎาพร นาวัลย์
"ปาร์ตี้" สัญลักษณ์ของคริสต์มาส แม้ในยามเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก แต่ก็ยังต้องสร้างสรรค์ไอเดียความสุขสำหรับหนาวนี้ แค่ไม่ฟู่ฟ่า หรูหราเหมือนเดิม
สุทธิพงษ์ สุริยะ หรือ คุณขาบ ฟู้ดสไตลิสต์จากขาบสตูดิโอ นำเสนอไอเดียสร้างสรรค์คริสต์มาสส่งท้ายปีเสือ โดยใช้ "โทนสี" เป็นเกณฑ์หลัก เขายกให้สีแดงและขาว เป็นตัวยืนพื้น สอดแทรกสีฟ้าเข้าไปตัดกันอย่างกลมกลืน ซึ่งโทนสีฟ้าเป็นที่นิยมกันมานานมากแล้วในต่างประเทศ ดูได้จากฟู้ดสไสลิสต์ชื่อดังของโลกอย่าง มาร์ธา สจ๊วต เธอใช้ธีมนี้มาตกแต่งคริสต์มาสหลายปีแล้ว เพราะมันสื่อถึงความเย็นยะเยือกของก้อนน้ำแข็งในมหาสมุทรขั้วโลก
นักออกแบบอาหาร อธิบายว่า สีเกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้มีอยู่มาก โดยสีแดงของผลฮอลลี่ หรือซานตาคลอส หมายถึงไฟ เลือด และความโอบอ้อมอารี สีเขียวของต้นไม้ เป็นตัวแทนของธรรมชาติ อ่อนเยาว์ และความหวังมีชีวิตอันเป็นนิรันดร์
ตามด้วยสีทองของเทียนและดวงดาว สีขาวโพลนของหิมะ คือ แสงสว่าง ความบริสุทธิ์ ความสุข และความรุ่งเรือง ซึ่งสีขาวมักปรากฏอยู่บนชุดของนางฟ้าในวันคริสต์มาส หรือไม่ก็เป็นเคราของซานตาคลอส ชายเสื้อของซานต้า
"การกำหนดธีมสีของงาน ต้องสื่อเรื่องอารมณ์คริสต์มาสด้วย นอกจากสีเขียว แดงและขาว ที่ใช้กันทุกปีแล้ว ปีนี้อาจลองฟ้า แดง ขาว มาใช้เป็นโทนสีหลัก ขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละคนว่าจะกล้าเลือกสิ่งใหม่ หรือจะดัดแปลงสิ่งเก่า" สุทธิพงษ์กล่าว
Do It Yourself
ส่วนสไตล์สร้างสรรค์งานปาร์ตี้นั้น เขาว่าต้องเอาแต่ใจตัวเอง หรือ Do It Yourself ซึ่งนิยมกันจนเป็นคอนเซปต์ของโลก
สุทธิพงษ์ ออกไอเดียว่า ปาร์ตี้เมคเกอร์สามารถนำกล่องสีแดงมาใส่โบแดงผสมขาว ตัดกิ่งไม้แล้วพ่นสเปรย์สีขาว ให้ดูเหมือนมีหิมะมาจับ แล้วเอาอุปกรณ์ตกแต่งสีฟ้า แดง ขาว เอาสิ่งของที่อยู่ใกล้ตัวที่มันกระจัดกระจายรอบตัว ให้มารวมกัน หรือจะทดลองนำของใช้ในครัวมาตกแต่งก็ได้
"ส่วนวัสดุต้องเสาะหาเองทำเอง จึงจะสนุก โดยสำรวจของรอบตัวในบ้านก่อน ถ้าไม่มีจริงๆ ค่อยเดินออกไปจับจ่ายของสำเร็จรูปในห้าง หรือไปเดินเลือกซื้อของโหลแต่เก๋ ที่สำเพ็งก็ได้"
นอกจากนั้น ยังต้องทำให้แขกมีส่วนร่วมด้วย ให้ผู้ได้รับเชิญร่วมงานถือของขวัญตามธีมสีของงาน หรือแต่งกายตามโทนสีของงาน อาจกำหนดไว้มากกว่าหนึ่งสีก็ได้ เพราะสีที่คละเคล้ากันจะสวยอีกรูปแบบหนึ่ง
ตามด้วยเสียงเพลงประจำเทศกาลคริสต์มาส แต่อาจสร้างความต่างด้วยเพลงที่ดัดแปลงเข้ากับยุคสมัย หรือรีมิกซ์ในลักษณะต่างๆ
หรืออีกวิธีหนึ่งที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ โดยสร้างมูลค่าเพิ่มทางจิตใจฟู้ดสไตลิสต์แนะนำให้ชวนแขกร่วมงาน ไม่ว่าจะอยู่ศาสนาใด ให้มาร่วมเดินสายทำบุญตามแนวทางของศาสนานั้น
"สัญลักษณ์ของซานตาคลอสคือผู้ให้ ส่วนการเฉลิมฉลองในวันคริสต์มาสนั้น สื่อเรื่องความสุข ซึ่งความสุขที่ยิ่งใหญ่ คือ การให้นั่นเอง แนวคิดนี้จึงเข้ากันได้ดีเลยทีเดียว"
เขาเสนอความคิดเพิ่มเติมว่า คนจัดงานและผู้ร่วมกิจกรรมอาจออกไปทำงานกุศล เพื่อประโยชน์สาธารณะ ยิ่งให้ ยิ่งได้ พอตกเย็นก็กลับมาปาร์ตี้ต่อ เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับในวันเดียวกัน
อิ่มทั้งปากและใจ
ส่วนปาร์ตี้นั้น ไม่ว่าจะปีไหนๆ ในไทย ก็ยังนิยมจัดนอกบ้านมากกว่า (Out Door) ซึ่งต่างจากเมืองนอกที่อากาศหนาวเกินไป ทำให้เมนูอาหารถูกดัดแปลงไปบ้าง เช่น ทำเป็นบาร์บีคิว ปิ้งย่างร้อนๆ มีน้ำจิ้ม แทนที่เมนู ไก่งวง อาหารสัญลักษณ์คริสต์มาสเพื่อระลึกถึงพระเยซู และมันฝรั่งอบ ไส้กรอก ขนมปังเหมือนอย่างเคย
ที่สำคัญ ต้องมีส่วนผสมของผักในปริมาณที่สูงขึ้นหน่อยหรือให้สัดส่วนผักมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นในมื้อปาร์ตี้ เช่น คลุกสลัดเตรียมไว้ เป็นของว่าง และเอาที่ปิ้งย่างวางบนสลัดได้เลย ได้ทั้งวิตามิน และความสดใหม่จากเตาปิ้ง หรือจะเลือกเนื้ออบ เป็นอาหารจานหลักแล้ววางผักสลัดไว้ข้างจานก็ใช้ได้
"อย่างไรก็ตาม เทศกาลแห่งความสุขก็ยังอยู่ในช่วงอากาศเย็น ต้องให้แคลอรีสูงหน่อย จึงไม่จำเป็นต้องเน้นอาหารสุขภาพมากนัก แต่ให้พยายามสอดแทรกสิ่งที่มีประโยชน์เข้าไปแบบไม่ให้รู้ตัว"
เขายกตัวอย่างอาหารไทยที่น่าจะมีส่วนร่วมในงานปาร์ตี้แบบฝรั่งนี้ ว่า ควรลองพวกผัดผัก ใส่กะหล่ำม่วง หรือผักสีเขียว เช่น หน่อไม้ฝรั่ง เป็นต้น
"แค่กินแบบทั่วไป แต่ใส่ใจเรื่องสีอีกนิด สีอื่นๆ อาจหาได้ง่าย แต่สำหรับสีฟ้า เพื่อจะให้ตรงธีมนั้น อาจแบ่งงานไปที่ภาชนะที่มีสีฟ้า และถ่ายน้ำหนักสีไปที่การจัดตกแต่งโต๊ะอาหารก็ได้" ขาบช่วยขยายความให้ชัดเจนและว่า
สำหรับเมนูเบเกอรี่นั้น เค้กช็อกโกแลตเป็นพื้นฐานของทุกงานอยู่แล้ว คราวนี้ ลองเคลือบแดงสตรอว์เบอร์รีให้มีสีสันของคริสต์มาส หรือจะเป็นทาร์ตแอปเปิลอบน้ำผึ้ง ที่ยังมีสีแดงเรื่อๆ ให้เห็น ปนสีน้ำตาลนิดๆ ของรอยไหม้ และทำเค้กฟักทองอีกหนึ่งเมนู เพื่อเพิ่มสีส้มในงาน ตบท้ายด้วยขนมเค้ก เพื่อฉลองวันเกิดผู้ร่วมงานที่เกิดในเดือนนี้ สร้างเซอร์ไพรส์ในงานเดียว ให้เกิดความสดชื่นเป็นทวีคูณ
และที่ลืมไม่ได้ คือ เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์อย่าง น้ำราสพ์เบอร์รีกับมะนาว (Raspberry Lemonade) เป็นเมนูเครื่องดื่มที่ทำง่าย และมีสไตล์พอตัว
ถึงจะเป็นแค่อาหาร แต่ก็ยังต้องให้ ดีไซน์ เพื่อจะกินได้ทั้งปาก และทั้งใจ