TOFUSAN-กระบอกฉี่ สุดยอดออกแบบนวัตกรรม
โดย : สาลินีย์ ทับพิลา
Energy-Zipper (C2)" อุปกรณ์ประหยัดพลังงานตู้เย็น ร่วมรับรางวัลสุดยอดการออกแบบเชิงนวัตกรรม สาขาเพื่อสิ่งแวดล้อม
นวัตกรรมเปลี่ยนน้ำเต้าหู้ธรรมดา สู่เครื่องดื่มน้ำนมถั่วเหลือง สำหรับไลฟ์สไตล์คนเมือง TOFUSAN คว้ารางวัลชนะเลิศด้านการออกแบบอาหาร จากเวทีสุดยอดการออกแบบนวัตกรรม 2554 ชนะใจกรรมการด้วยผลิตภัณฑ์และการออกแบบ
นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรื สนช. กล่าวภายในงานประกาศผลรางวัลการออกแบบเชิงนวัตกรรม ครั้งที่ 4 ประจำปี 2554 ว่า ความสำคัญของการออกแบบในภาคธุรกิจเกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภคต้องการสิ่งที่มากกว่าผลิตภัณฑ์ ทำให้ผู้ประกอบการตื่นตัวที่จะสร้างสินค้าและบริการที่โดดเด่น มีไอเดีย สนช. จึงร่วมกับบริษัท ไอดีไซน์พับลิชชิ่ง จำกัด บริษัท ขาบสไตล์ จำกัด และศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ (TCDC) จัดประกวดในครั้งนี้ โดยแบ่งออกเป็น 3 ด้านคือ อาหาร ผลิตภัณฑ์ และเพื่อสิ่งแวดล้อม
รางวัลชนะเลิศการออกแบบเชิงนวัตกรรม ครั้งที่ 4 ประจำปี 2554 ด้านการออกแบบอาหาร คือ TOFUSAN น้ำนมถั่วเหลืองผสมฟองเต้าหู้โปรตีนสูง ผลิตภัณฑ์พร้อมดื่มเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมือง, ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ คือ "U+TUBE" อุปกรณ์ช่วยเก็บตัวอย่างปัสสาวะของบริษัท ด็อกเตอร์ ออน คอล จำกัด ด้วยรูปทรงกระบอก ทำให้การเก็บตัวอย่างปัสสาวะสะดวกขึ้นทั้งผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่
และด้านการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม คือ "Energy-Zipper (C2)" อุปกรณ์ประหยัดพลังงานตู้เย็นของบริษัท เทคนิคอน อินเตอร์ คอมเมอร์เชียล จำกัด ที่นำระบบคอมพิวเตอร์สมองกลสร้างรูปแบบการประหยัดพลังงานให้เข้ากับการทำงานของตู้เย็น ประหยัดไฟได้ 20-30%
"นอกเหนือจากจำนวนผลงานที่ส่งเข้าประกวดที่เพิ่มมากขึ้นและมีความโดดเด่นอย่างชัดเจน สิ่งที่น่าสนใจในปีนี้ คือ น้ำนมถั่วเหลืองผสมฟองเต้าหู้โปรตีนสูง ผลงานด้านการออกแบบอาหารที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากตัวผลิตภัณฑ์และการออกแบบบรรจุภัณฑ์" นายสุทธิพงษ์ สุริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ขาบสไตล์จำกัดกล่าว
TOFUSAN น้ำนมถั่วเหลืองผสมฟองเต้าหู้โปรตีนสูง มาจากไอเดียของนายสุรนาม พานิชการ กรรมการผู้จัดการบริษัท โทฟุซัง จำกัดที่ชื่นชอบการดื่มนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ เขาเผยว่า น้ำเต้าหู้มีช่องว่างทางการตลาดที่สามารถเข้าไปเล่นได้ เพราะยังไม่มีผลิตภัณฑ์น้ำเต้าหู้สดที่พร้อมทั้งความสะดวกและสะอาด
"เราวิจัยมาแล้วว่า คนที่ดื่มน้ำเต้าหู้จะชื่นชอบฟองเต้าหู้ที่จับตัวเป็นแผ่น ในขณะเดียวกันก็ต้องการความสะดวกสบาย อยากจะดื่มในตอนเช้าก่อนไปทำงานโดยไม่ต้องเร่งรีบไปต่อคิวซื้อ บวกกับรู้จักโรงงานทำน้ำเต้าหู้และฟองเต้าหู้ จึงคิดเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้น" นายสุรนามชี้
ในช่วงแรก โทฟุซังจะออกมาในรูปของน้ำเต้าหู้ฟองเต้าหู้ที่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์ แต่ด้วยต้องการความเป็นนวัตกรรม จึงร่วมกับ Innovative House ของมหาวิทยาลัยศิลปากรวิจัยฟองเต้าหู้ที่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี มาผ่านการให้ความคงตัวด้วยการแช่ในสารละลายกลุ่มคลอไรด์ เมื่อเติมลงไปในน้ำเต้าหู้ก็จะยังคงอยู่ ไม่สูญเสียไปกับความร้อน
โทฟุซัง ตั้งราคาขาย 25 บาท หวังจะแชร์ส่วนแบ่งตลาดรวมน้ำเต้าหู้ที่มีมูลค่าถึง 1 หมื่นล้านบาทในจำนวนแค่ 1% แต่นั่นหมายถึง 100 ล้านบาทในระยะเวลา 2 ปี ด้วยการจับกลุ่มตลาดพรีเมี่ยมและตลาดสุขภาพระดับบีบวกขึ้นไป
"น้ำนมถั่วเหลืองที่ผสมฟองเต้าหู้ เมื่อดื่มจะมีเนื้อสัมผัสของฟิล์มบาง ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจ ในขณะเดียวกัน บรรจุภัณฑ์ก็เหมาะกับการจับและดื่มในคราวเดียว ให้ความรู้สึกเป็นสินค้าที่ขายไลฟ์สไตล์ด้วยดีไซน์เก๋ ใช้ได้จริง ขายได้จริงในชีวิตประจำวัน" นายสุทธิพงษ์ หนึ่งในคณะกรรมการชี้
งานประกาศผลรางวัลการออกแบบเชิงนวัตกรรม ครั้งที่ 4 ประจำปี 2554 มีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 56 ผลงาน แบ่งออกเป็น ด้านการออกแบบอาหาร 23 ผลงาน ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ 21 ผลงาน และด้านการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม 12 ผลงาน ซึ่งมีความโดดเด่น แสดงศักยภาพด้านการออกแบบของคนไทยและสินค้าไทยที่สอดรับกับการเป็นอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ ที่จะสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการให้มากขึ้นกว่าเดิม
เวทีการออกแบบเชิงนวัตกรรมใน 3 ปีที่ผ่านมา สนช. ได้สนับสนุนให้เกิดการลงทุนในธุรกิจใหม่ 14 ผลงาน เป็นมูลค่า 8.6 ล้านบาท และก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนกว่า 219 ล้านบาท